วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2562

นวัตกรรม หน่วยการเรียนรู้ “ ดื่มนมดีมีประโยชน์ ”


บทเรียนสำเร็จรูป
หน่วยการเรียนรู้ ดื่มนมดีมีประโยชน์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1
สาระที่ควรเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก

จัดทำโดย

นางสาวอัมราพร  คำเขื่อน
นักศึกษาภาคปกติ  ชั้นปีที่ 2  ห้อง 3
รหัสนักศึกษา  61181860315  สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ( ค.บ.5 ปี )

เสนอ

อาจารย์ วสันต์  แปงจิตต์
คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
สื่อการสอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา  นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ
รหัสวิชา  1032701-
ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2562


บทนำ

บทเรียนหน่วยการเรียนรู้ ดื่มนมดีมีประโยชน์  ในสาระที่ควรเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก สำหรับใช้ในการสอนนักเรียนชั้นอนุบาล 1 เกี่ยวกับเรื่องนม  โดยจะแบ่งออกเป็น ดังนี้
เรื่องที่ 1 แหล่งที่มาของนม
เรื่องที่ 2 ประเภทของนม
เรื่องที่ 3 ภาชนะบรรจุนม
เรื่องที่ 4 ประโยชน์และโทษของนม
เนื่องจากนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่  1  หลายคนไม่ชอบดื่มนม  เพราะคิดว่านมดื่มแล้วไม่อร่อย  พอถึงเวลาดื่มนมเด็กจะเดินหนี  บางคนจะไม่ยอมดูดนมจากหลอด  บางคนจะกัดหลอดเล่น  บางคนก็จะนั่งเฉย ๆ หรือเจาะนมแล้วจะเอานมไปทิ้งเป็นประจํา  หรืออีกสาเหตุเพราะปัจจุบันเครื่องดื่มมีหลากหลายประเภทที่นิยมมาก  เช่น  น้ำอัดลมหลากสี  น้ำผลไม้  ชาเขียว  และน้ำที่แต่งรสชาติ กลิ่นและสีให้แปลกใหม่  ซึ่งหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อ และเด็กมักที่จะเลือกหยิบได้ตามความต้องการ  อยากรู้  อยากลองชิม  จนติดใจกลายเป็นเครื่องดื่มแทนน้ำเปล่า ทำให้เด็กเริ่มติดรสหวาน และกินบ่อยเป็นประจำจนกลายเป็นเด็กอ้วนได้ง่าย พ่อ แม่ หรือผู้ปกครองคงไม่สามารถปิดกั้นไม่ให้เด็กเลือกดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ได้เช่นกัน
ดังนั้นผู้จัดทำได้จัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการสอนนักเรียนให้รู้จักการดื่มนมให้มากยิ่งขึ้น  และจะได้ไม่เกิดอันตรายต่อร่างกายของเด็กอีกด้วย


อัมราพร  คำเขื่อน
        ผู้จัดทำ



คำชี้แจงบทเรียน

บทเรียนหน่วยการเรียนรู้ ดื่มนมดีมีประโยชน์  ในสาระที่ควรเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก สำหรับใช้ในการสอนนักเรียนชั้นอนุบาล 1 เกี่ยวกับเรื่องนม เพื่อใช้ในการสอนนักเรียนให้รู้จักการดื่มนมให้มากยิ่งขึ้น  และจะได้ไม่เกิดอันตรายต่อร่างกายของเด็ก  โดยมีกระบวนการดังนี้
1.  ทำแบบทดสอบก่อนเรียน
2.  ศึกษาหาความรู้จากเนื้อหาบทเรียน ซึ่งประกอบไปด้วย
เรื่องที่ 1 แหล่งที่มาของนม
เรื่องที่ 2 ประเภทของนม
เรื่องที่ 3 ภาชนะบรรจุนม
เรื่องที่ 4 ประโยชน์และโทษของนม
3.  ทำแบบทดสอบหลังเรียน


วัตถุประสงค์ของบทเรียน

  1. นักเรียนทราบถึงแหล่งที่มาของนม
  2. นักเรียนสามารถบอกชนิดของนมได้
  3. นักเรียนทราบถึงประโยชน์และโทษของนม
  4. ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา


แบบทดสอบก่อนเรียน



เรื่องที่ 1 แหล่งที่มาของนม
นม หรือ น้ำนม หมายถึงของเหลวสีขาวที่ประกอบด้วยสารอาหารที่ออกมาจากเต้านมของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นมจะประกอบไปด้วยสารอาหารหลักที่จำเป็นสำหรับเด็กหรือสัตว์เกิดใหม่ ซึ่งนมสามารถนำไปสร้างผลิตภัณฑ์อื่นได้แก่ ครีม เนย โยเกิร์ต ไอศกรีม ชีส นอกจากนี้นมยังสามารถหมายถึงเครื่องดื่มอื่นที่นำมาใช้ทดแทนนมได้ เช่น 
นมจากพืช คือ นมถั่วเหลือง นมถั่วเหลืองงาดำ นมข้าว นมข้าวโพด นมอัลมอนด์ เป็นต้น

นมจากสัตว์ คือ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่ให้นม อาทิ วัว มนุษย์ แพะ ควาย แกะ ม้า ลา อูฐ  ฯลฯ โดยนมจากม้าและลาเป็นนมที่มีไขมันต่ำ ในขณะที่นมจากแมวน้ำจะมีไขมันสูงถึง 50%  มีบางคนที่ไม่มีน้ำย่อยแลคโตส จะไม่สามารถดื่มนมวัวได้ ก็จะหันมาดื่มนมสัตว์ชนิดอื่นแทน เช่น นมแพะ
กิจกรรม
หน่วย นม เรื่อง แหล่งที่มาของนม
  • เกมจับคู่ภาพแหล่งที่มาของนม





เรื่องที่ 2 ประเภทของนม

กิจกรรม
หน่วย นม เรื่อง ประเภทของนม
  • ให้นักเรียนลองชิมและแยกประเภทนมที่ครูได้เตรียมมา อีกทั้งลองนำจำนวนนมทั้งหมดแล้วมาจำแนกออก


กิจกรรม
หน่วย นม เรื่อง ภาชนะบรรจุนม
  •           ให้นักเรียนต่อภาพภาชนะบรรจุนมทั้งแบบกล่อง ขวดพลาสติก ขวดแก้ว และถุงให้ถูกต้อง

ประโยชน์ของนม
นม เป็นอาหารที่ยอมรับกันว่ามีคุณค่าทางโภชนาการสูง ครบถ้วนด้วยสารอาหารหลัก 5 หมู่ นมมีโปรตีนที่ประกอบด้วยกรดอมิโนครบถ้วนทุกชนิด มีไขมันที่เรียกว่า มันเนย ให้พลังงานสูง คาร์โบไฮเดรตในนม คือ น้ำตาลแล็กโทส (Lactose ให้พลังงานในอัตรา 1 กรัม ต่อ 4 แคลอรี นมอุดมด้วยเกลือแร่หลายชนิด โดยเฉพาะแคลเซียมและฟอสฟอรัส ที่จำเป็นต่อการสร้างกระดูกและฟัน ทั้งยังมีวิตามินต่าง ๆ ครบถ้วน จึงได้รวบรวมคุณประโยชน์ของการดื่มนมว่าคุณค่าสารอาหารที่กล่าวมาข้างต้นมีประโยชน์กับร่างกายเรา ดังนี้
วิธีการดื่มนมอย่างถูกวิธี
การดื่มนมทุกวัน ย่อมทำให้สุขภาพร่างกายดี และการดื่มนมนั้น หากไม่เลือกเวลาดื่มอาจจะไม่ได้ประโยชน์อย่างที่กล่าวไว้เบื้องต้นก็เป็นได้ มาดูช่วงเวลาที่เหมาะสมในการดื่มนมกันดีกว่าเพื่อให้ร่างกายของเรานั้นได้ซึมซับกับของที่มีประโยชน์มากที่สุด
05.00 น.- 07.00 น. กระตุ้นลำไส้ใหญ่ ช่วงเช้าเป็นช่วงเวลาที่ลำไส้ใหญ่ของเรานั้นมีการทำงานและเคลื่อนไหวมากที่สุด หากเราได้ดื่มนมสด หรือนมเปรี้ยวเข้าไปในเวลานั้น จุลินทรีย์จะเข้าไปทำหน้าที่เคลือบลำไส้ใหญ่ ให้มีการไหลลื่นสิ่งของที่เกาะลำไส้ของเราไหลลงสู่ทวารหนัก และจะทำให้ร่างกายของเรานั้นไม่เก็บของเสียไว้ในร่างกาย
07.00 น.- 09.00 น. กระตุ้นการทำงานของกระเพาะ ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ร่างกายของเราต้องการพลังงานมากที่สุด นอกจากต้องการอาหารมื้อเช้าอย่างมากแล้ว หากเราได้ดื่มนมเข้าไปจะทำให้ร่างกายของเรานั้นสดชื่นมากกว่าที่เคยเป็น เพราะอาหารจะเป็นตัวช่วยดูดซับน้ำนมที่เราดื่มเข้าไปในช่วงเช้าส่งสารอาหารเข้าไปเลี้ยงสมองทำให้เรารู้สึกปลอดโปร่งในทุกๆ วัน
09.00 น.- 12.00 น. กระตุ้นการทำงานสมอง ช่วงเวลาของอาหารมื้อเช้าได้หมดลงไป และร่างกายต้องการพลังงานเพิ่มเติมในช่วงที่ 2 หากเรารับประทานนมเข้าไป ร่างกายจะตอบสนองในด้านความจำ การเรียนรู้เพิ่มขึ้น รวมไปถึงการทำงานในวันนั้นๆ ด้วยเช่นกัน
12.00 น. 15.00 น. กระตุ้นการทำงานของลำไส้เล็ก การกระตุ้นลำไส้เล็ก เหมาะสำหรับท่านที่ชอบทานนมที่มีไขมันต่ำ 0 เปอร์เซ็นต์
กิจกรรม
หน่วย นม เรื่อง ประโยชน์และโทษของนม
  • ให้นักเรียนชมวีดิโอนิทานเรื่อง น้องเป็ดอินดี้ ไม่ชอบดื่มนม




แบบทดสอบหลังเรียน




แบบประเมินครูผู้สอน
ข้อเสนอแนะอื่น ๆ ..............................................................................................................................................................................





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น