บทเรียนสำเร็จรูป
หน่วยการเรียนรู้
“
ดื่มนมดีมีประโยชน์ ” ชั้นอนุบาลปีที่ 1
สาระที่ควรเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
จัดทำโดย
นางสาวอัมราพร คำเขื่อน
นักศึกษาภาคปกติ ชั้นปีที่ 2 ห้อง 3
รหัสนักศึกษา 61181860315 สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ( ค.บ.5
ปี )
เสนอ
อาจารย์
วสันต์ แปงจิตต์
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
สื่อการสอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ
รหัสวิชา 1032701-
ภาคเรียนที่
1 ปีการศึกษา 2562
บทนำ
บทเรียนหน่วยการเรียนรู้ ดื่มนมดีมีประโยชน์ ในสาระที่ควรเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
สำหรับใช้ในการสอนนักเรียนชั้นอนุบาล 1
เกี่ยวกับเรื่องนม โดยจะแบ่งออกเป็น
ดังนี้
เรื่องที่
1
แหล่งที่มาของนม
เรื่องที่
2
ประเภทของนม
เรื่องที่
3
ภาชนะบรรจุนม
เรื่องที่
4
ประโยชน์และโทษของนม
เนื่องจากนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลายคนไม่ชอบดื่มนม เพราะคิดว่านมดื่มแล้วไม่อร่อย พอถึงเวลาดื่มนมเด็กจะเดินหนี บางคนจะไม่ยอมดูดนมจากหลอด บางคนจะกัดหลอดเล่น บางคนก็จะนั่งเฉย ๆ
หรือเจาะนมแล้วจะเอานมไปทิ้งเป็นประจํา
หรืออีกสาเหตุเพราะปัจจุบันเครื่องดื่มมีหลากหลายประเภทที่นิยมมาก เช่น น้ำอัดลมหลากสี น้ำผลไม้ ชาเขียว และน้ำที่แต่งรสชาติ กลิ่นและสีให้แปลกใหม่ ซึ่งหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อ
และเด็กมักที่จะเลือกหยิบได้ตามความต้องการ
อยากรู้ อยากลองชิม จนติดใจกลายเป็นเครื่องดื่มแทนน้ำเปล่า
ทำให้เด็กเริ่มติดรสหวาน และกินบ่อยเป็นประจำจนกลายเป็นเด็กอ้วนได้ง่าย พ่อ แม่
หรือผู้ปกครองคงไม่สามารถปิดกั้นไม่ให้เด็กเลือกดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ได้เช่นกัน
ดังนั้นผู้จัดทำได้จัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการสอนนักเรียนให้รู้จักการดื่มนมให้มากยิ่งขึ้น และจะได้ไม่เกิดอันตรายต่อร่างกายของเด็กอีกด้วย
อัมราพร คำเขื่อน
ผู้จัดทำ
คำชี้แจงบทเรียน
บทเรียนหน่วยการเรียนรู้
ดื่มนมดีมีประโยชน์
ในสาระที่ควรเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก สำหรับใช้ในการสอนนักเรียนชั้นอนุบาล
1 เกี่ยวกับเรื่องนม เพื่อใช้ในการสอนนักเรียนให้รู้จักการดื่มนมให้มากยิ่งขึ้น และจะได้ไม่เกิดอันตรายต่อร่างกายของเด็ก โดยมีกระบวนการดังนี้
1. ทำแบบทดสอบก่อนเรียน
2. ศึกษาหาความรู้จากเนื้อหาบทเรียน
ซึ่งประกอบไปด้วย
เรื่องที่ 1
แหล่งที่มาของนม
เรื่องที่ 2
ประเภทของนม
เรื่องที่ 3
ภาชนะบรรจุนม
เรื่องที่ 4
ประโยชน์และโทษของนม
3. ทำแบบทดสอบหลังเรียน
วัตถุประสงค์ของบทเรียน
- นักเรียนทราบถึงแหล่งที่มาของนม
- นักเรียนสามารถบอกชนิดของนมได้
- นักเรียนทราบถึงประโยชน์และโทษของนม
- ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา
แบบทดสอบก่อนเรียน
เรื่องที่
1 แหล่งที่มาของนม
นม
หรือ น้ำนม หมายถึงของเหลวสีขาวที่ประกอบด้วยสารอาหารที่ออกมาจากเต้านมของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม
นมจะประกอบไปด้วยสารอาหารหลักที่จำเป็นสำหรับเด็กหรือสัตว์เกิดใหม่
ซึ่งนมสามารถนำไปสร้างผลิตภัณฑ์อื่นได้แก่ ครีม เนย โยเกิร์ต ไอศกรีม ชีส
นอกจากนี้นมยังสามารถหมายถึงเครื่องดื่มอื่นที่นำมาใช้ทดแทนนมได้ เช่น
นมจากพืช คือ นมถั่วเหลือง
นมถั่วเหลืองงาดำ นมข้าว นมข้าวโพด นมอัลมอนด์ เป็นต้น
นมจากสัตว์ คือ
สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่ให้นม อาทิ วัว มนุษย์ แพะ ควาย แกะ ม้า ลา อูฐ ฯลฯ โดยนมจากม้าและลาเป็นนมที่มีไขมันต่ำ
ในขณะที่นมจากแมวน้ำจะมีไขมันสูงถึง 50% มีบางคนที่ไม่มีน้ำย่อยแลคโตส
จะไม่สามารถดื่มนมวัวได้ ก็จะหันมาดื่มนมสัตว์ชนิดอื่นแทน เช่น นมแพะ
กิจกรรม
หน่วย
นม เรื่อง แหล่งที่มาของนม
- เกมจับคู่ภาพแหล่งที่มาของนม
เรื่องที่
2 ประเภทของนม
กิจกรรม
หน่วย นม เรื่อง ประเภทของนม
- ให้นักเรียนลองชิมและแยกประเภทนมที่ครูได้เตรียมมา อีกทั้งลองนำจำนวนนมทั้งหมดแล้วมาจำแนกออก
กิจกรรม
หน่วย นม เรื่อง ภาชนะบรรจุนม
- ให้นักเรียนต่อภาพภาชนะบรรจุนมทั้งแบบกล่อง ขวดพลาสติก ขวดแก้ว และถุงให้ถูกต้อง
ประโยชน์ของนม
นม
เป็นอาหารที่ยอมรับกันว่ามีคุณค่าทางโภชนาการสูง ครบถ้วนด้วยสารอาหารหลัก 5 หมู่
นมมีโปรตีนที่ประกอบด้วยกรดอมิโนครบถ้วนทุกชนิด มีไขมันที่เรียกว่า มันเนย
ให้พลังงานสูง คาร์โบไฮเดรตในนม คือ น้ำตาลแล็กโทส (Lactose ให้พลังงานในอัตรา 1 กรัม ต่อ 4 แคลอรี นมอุดมด้วยเกลือแร่หลายชนิด
โดยเฉพาะแคลเซียมและฟอสฟอรัส ที่จำเป็นต่อการสร้างกระดูกและฟัน
ทั้งยังมีวิตามินต่าง ๆ ครบถ้วน
จึงได้รวบรวมคุณประโยชน์ของการดื่มนมว่าคุณค่าสารอาหารที่กล่าวมาข้างต้นมีประโยชน์กับร่างกายเรา
ดังนี้
วิธีการดื่มนมอย่างถูกวิธี
การดื่มนมทุกวัน ย่อมทำให้สุขภาพร่างกายดี
และการดื่มนมนั้น
หากไม่เลือกเวลาดื่มอาจจะไม่ได้ประโยชน์อย่างที่กล่าวไว้เบื้องต้นก็เป็นได้
มาดูช่วงเวลาที่เหมาะสมในการดื่มนมกันดีกว่าเพื่อให้ร่างกายของเรานั้นได้ซึมซับกับของที่มีประโยชน์มากที่สุด
05.00
น.- 07.00 น. กระตุ้นลำไส้ใหญ่
ช่วงเช้าเป็นช่วงเวลาที่ลำไส้ใหญ่ของเรานั้นมีการทำงานและเคลื่อนไหวมากที่สุด
หากเราได้ดื่มนมสด หรือนมเปรี้ยวเข้าไปในเวลานั้น
จุลินทรีย์จะเข้าไปทำหน้าที่เคลือบลำไส้ใหญ่
ให้มีการไหลลื่นสิ่งของที่เกาะลำไส้ของเราไหลลงสู่ทวารหนัก และจะทำให้ร่างกายของเรานั้นไม่เก็บของเสียไว้ในร่างกาย
07.00
น.- 09.00 น. กระตุ้นการทำงานของกระเพาะ
ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ร่างกายของเราต้องการพลังงานมากที่สุด
นอกจากต้องการอาหารมื้อเช้าอย่างมากแล้ว
หากเราได้ดื่มนมเข้าไปจะทำให้ร่างกายของเรานั้นสดชื่นมากกว่าที่เคยเป็น เพราะอาหารจะเป็นตัวช่วยดูดซับน้ำนมที่เราดื่มเข้าไปในช่วงเช้าส่งสารอาหารเข้าไปเลี้ยงสมองทำให้เรารู้สึกปลอดโปร่งในทุกๆ
วัน
09.00
น.- 12.00 น. กระตุ้นการทำงานสมอง ช่วงเวลาของอาหารมื้อเช้าได้หมดลงไป
และร่างกายต้องการพลังงานเพิ่มเติมในช่วงที่ 2 หากเรารับประทานนมเข้าไป
ร่างกายจะตอบสนองในด้านความจำ การเรียนรู้เพิ่มขึ้น รวมไปถึงการทำงานในวันนั้นๆ
ด้วยเช่นกัน
12.00
น. –
15.00 น. กระตุ้นการทำงานของลำไส้เล็ก การกระตุ้นลำไส้เล็ก
เหมาะสำหรับท่านที่ชอบทานนมที่มีไขมันต่ำ 0 เปอร์เซ็นต์
กิจกรรม
หน่วย นม เรื่อง ประโยชน์และโทษของนม
- ให้นักเรียนชมวีดิโอนิทานเรื่อง “น้องเป็ดอินดี้ ไม่ชอบดื่มนม”
แบบทดสอบหลังเรียน
แบบประเมินครูผู้สอน
ข้อเสนอแนะอื่น
ๆ ..............................................................................................................................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น